Tâm linh và sức khỏe

TÂM LINH VÀ SỨC KHỎE

Tâm linh (spirituality) là cách bạn tìm kiếm ý nghĩa, hy vọng, nguồn an ủi, và tâm hồn bình yên trong cuộc sống của mình. Nhiều người đi đến tâm linh thông qua tôn giáo. Một số người tìm thấy nó qua âm nhạc, hội họa hoặc sự kết nối với tự nhiên. Số khác lại tìm thấy nó trong những giá trị và nguyên tắc của họ.

Tâm linh (spirituality) là cách bạn tìm kiếm ý nghĩa, hy vọng, nguồn an ủi, và tâm hồn bình yên trong cuộc sống của mình

Tâm linh liên hệ thế nào với sức khỏe?

Không ai thực sự biết chắc tâm linh liên hệ với sức khỏe như thế nào. Tuy nhiên, dường như thân thể, tâm trí và tâm linh có mối gắn kết. Sự khỏe mạnh của bất kì một thành tố nào trong số chúng có thể tác động đến những cái còn lại.

Một số nghiên cứu cho thấy có mối liên kết giữa những niềm tin với cảm nhận của bạn về sự khỏe mạnh. Niềm tin tích cực, nguồn an ủi, và sức mạnh đạt được nhờ tôn giáo, thiền định (meditation), và cầu nguyện có thể góp phần cho sự khỏe mạnh. Nó thậm chí có thể thúc đẩy sự chữa lành. Cải thiện sức khỏe tâm linh có thể không trị khỏi bệnh hoàn toàn, nhưng nó giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Nó cũng giúp phòng ngừa một số vấn đề sức khỏe và giúp bạn ứng phó tốt hơn với bệnh tật, stress, hay cái chết.

Dường như thân thể, tâm trí và tâm linh có mối gắn kết

Phương pháp nâng cao sức khỏe

Nếu muốn nâng cao sức khỏe tâm linh của mình, bạn có thể thử những cách sau. Nhưng hãy nhớ rằng, mỗi người mỗi khác. Có những thứ có tác dụng với người khác nhưng có thể không có tác dụng với bạn. Hãy làm những gì bạn cảm thấy thoái mái.

  • Xác định những gì trong đời cho bạn cảm giác bình yên trong tâm hồn, thấy an ủi, có sức mạnh, yêu thương, và gắn kết.
  • Dành thời gian mỗi ngày để làm những việc giúp ích cho bạn về mặt tâm linh. Chúng có thể gồm công việc phục vụ cộng đồng hay việc tình nguyện, cầu nguyện, thiền định, hát những bản đạo ca, đọc sách giúp truyền cảm hứng, đi dạo chơi ngoài thiên nhiên, dành thời gian tĩnh lặng để suy nghĩ, tập yoga, chơi thể thao, hoặc tham gia vào các phụng sự tôn giáo.

Suy ngẫm

Nên cân nhắc đến việc chia sẻ niềm tin tâm linh của bạn với bác sĩ đang điều trị cho mình. Niềm tin tâm linh có thể ảnh hưởng đến những cảm nhận và suy nghĩ về tình trạng bệnh tật và cách điều trị của bạn. Nếu bạn nghĩ rằng niềm tin tâm linh đang ảnh hưởng đến các quyết định của mình về chăm sóc sức khỏe, hãy nói với bác sĩ. Luôn kể cho bác sĩ nghe khi niềm tin tâm linh của bạn làm mình không thể thực hiện theo những lời khuyên của bác sĩ.

Khi nào cần gặp bác sĩ

Nếu bạn có những niềm tin, sự lo lắng và mối bận tâm liên quan đến tâm linh đang gây ra cho mình stress, hãy trao đổi với bác sĩ của bạn. Nếu không thể giúp được những vấn đề này, ít ra bác sĩ cũng có khả năng gợi ý những người có thể giúp.

Hãy hỏi bác sĩ

  • Những niềm tin tâm linh hay tôn giáo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi không?
  • Có quan trọng không việc tôi chia sẻ với bác sĩ về những niềm tin tâm linh hoặc tôn giáo của tôi?

​Nguồn: Hiệp hội Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ

https://familydoctor.org/spirituality-and-health/

Người dịch: BS. Võ Hùng Chí